Đăng ký hội viên       0917.486.599          hdntgialai@gmail.com
Tin tức hội
DOANH NHÂN TRẺ GIA LAI TIÊN PHONG ĐỔI MỚI, SẲN SÀNG HỘI NHẬP
Nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2017 PV có cuộc trao đổi với Ông Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá một số kết quả mà Hội Doanh nhân trẻ tinh đã đạt được thời gian qua, đồng thời định hướng một số nội dung hoạt động của Hội thời gian đến.

Ông Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
PV:  Thưa ông, Xin ông đánh giá một số nét cơ bản về hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trong thời gian qua.
Ông Võ Ngọc Thành: Với xu thế hội nhập và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc tiên phong chiếm lĩnh thị trường là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp thành công. Vì vậy, nhiều doanh nhân trẻ trong tỉnh đã mạnh dạn thay đổi công nghệ sản xuất hiện đại, tái cơ cấu mô hình sản xuất để tạo ra các sản phẩm mới có sức cạnh tranh cao, hướng đến đa đạng, chiếm lĩnh nhiều thị trường. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều những doanh nhân trẻ điển hình, năng động trong nhiều lĩnh vực. Các doanh nhân trẻ đã góp phần đưa kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng cao.
Bên cạnh nỗ lực trong sản xuất kinh doanh, thời gian qua Hội doanh nhân tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn, tọa đàm, Hội đã mời các chuyên gia kinh tế đầu ngành của Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm về phát triển kinh tế tư nhân thời hội nhập và văn hóa doanh nghiệp, cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, để hạn chế rủi ro trong kinh doanh, nắm bắt được nhu cầu thị trường, doanh nghiệp cần phải xây dựng hệ thống khách hàng và chăm sóc khách hàng để họ cảm thấy hài lòng với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, vì tài sản giá trị nhất của một công ty chính là cách mà khách hàng biết đến nó. Khi nhắc đến các yếu tố quyết định đến sự trường tồn của một doanh nghiệp, không thể không nhắc đến yếu tố văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của một doanh nghiệp.Thông qua các hoạt động này các doanh nhân trẻ Gia Lai đã sẻ chia những kinh nghiệm cũng như cách làm hay trên nhiều lĩnh vực trong quá trình sản xuất kinh doanh nhằm khẳng định thương hiệu, vị thế trên chặng đường hội nhập, phát triển cùng đất nước. Doanh nhân đóng vai trò quyết định trong việc huy động các nguồn lực tạo ra sản phẩm và dịch vụ cho xã hội, góp phần quan trọng vào việc thực hiện chiến lược toàn diện về tăng trưởng và xóa đói, giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người lao động, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Ra sức phát triển và đồng hành vì sự phát triển của cộng đồng là một trong những chương trình lớn của Hội Doanh nhân trẻ. Thời gian qua, các doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng nhiều phong trào, hoạt động vì cộng đồng với những thành tích đáng ghi nhận. Cùng với việc làm tốt công tác xã hội, các doanh nghiệp còn giải quyết việc làm, chăm lo đời sống của hàng ngàn lao động địa phương; cũng như tổ chức đào tạo nghề và hướng nghiệp cho thanh niên. Hàng năm các doanh nghiệp trẻ đã tạo điều kiện cho các sinh viên thực tập tại doanh nghiệp, tiếp nhận một số sinh viên mới ra trường làm việc tại doanh nghiệp. Với phương châm “lá lành đùm lá rách”, từng hội viên đã thể hiện được nghĩa cử cao đẹp trong công tác từ thiện, xã hội, đền ơn đáp nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống “ăn quả nhớ người trồng cây. Thời gian qua Hội DN trẻ tỉnh đã trao 8 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn ở các địa phương trong tỉnh, mỗi ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng, trao hàng ngàn suất quà cho hộ dân đang gặp nhiều khó khăn ở huyện.Tham gia cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ở Quảng Bình, Bình Định với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng. Cũng từ những phong trào xã hội từ thiện và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh đã đạt các giải thưởng như Sao Đỏ, Sao vàng đất Việt.
PV: Để hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực, xin ông cho biết Hội cần phải làm gì để phát huy vai trò của những doanh nghiệp trẻ trong việc chung tay xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.
Ông Võ Ngọc Thành:
   Với nhận thức đội ngũ doanh nhân là đại diện cho sức sản xuất mới trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định để thực hiện mục tiêu chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, việc xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh là bước đột phá góp phần thúc đẩy phát tỉnh nhà, đẩy lùi nguy cơ tụt hậu, nâng cao vị thế của tỉnh trong thời đại mới. Ngày 3/6/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nghị quyết này cho thấy, quan điểm đúng đắn của Đảng và Nhà nước về vai trò của kinh tế tư nhân nói chung và doanh nghiệp tư nhân nói riêng trong quá trình phát triển kinh tế đất nước. Nghị quyết này được ban hành trong bối cảnh doanh nghiệp tư nhân sẽ là một trong những đối tượng chính tham gia, quyết định sự thành công khi nền kinh tế đất nước thực sự bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 có thể tạo ra lợi thế cho những nước đi sau như Việt Nam, hình thành và phát triển nhanh nền kinh tế tri thức, thu hẹp khoảng cách và đuổi kịp những nước đi trước trong khu vực và thế giới thông qua việc tiếp thu, làm chủ và ứng dụng nhanh vào sản xuất kinh doanh, quản lý những tiến bộ, thành tựu công nghệ  Các DN cần nghiên cứu các công nghệ tiên tiến của Cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng chúng nhằm cải thiện vị trí trong chuỗi giá trị. Trong tương lai, đổi mới về công nghệ sẽ tạo ra một phép màu cho dịch vụ cung ứng, cải thiện năng suất và hiệu suất về lâu dài. Các DN phải linh động điều chỉnh sản phẩm theo nhu cầu người tiêu dùng, tích hợp các công nghệ tiên tiến để giản tiện quy trình sản xuất, giảm thời gian giao hàng, rút ngắn vòng đời sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo khả năng quản lý sản xuất và chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh…
  Phát huy vai trò tiên phong, dẫn dắt của các DN công nghệ thông tin và viễn thông để hỗ trợ các DN trong nước chuyển đổi nhanh chóng để bắt kịp cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh việc cung cấp các giải pháp tổng thể về công nghệ thông tin và viễn thông, DN công nghệ thông tin cần đầu tư nghiên cứu các ứng dụng mới theo các xu thế tất yếu của công nghệ Trong đó, mục tiêu cao nhất là nhằm giúp cho sức cạnh tranh của các DN trong tỉnh được duy trì và phát triển bởi các hoạt động sản xuất kinh doanh tiết kiệm hơn, nhanh hơn, thông minh hơn, chất lượng cao hơn, bảo vệ môi trường và an toàn hơn.         
 Hội DN trẻ phải tạo ra được một lực lượng nồng cốt tâm huyết, đại diện cho một tập thể hội các nhà doanh nhân trẻ của tỉnh làm lực lượng tiên phong trong các hoạt động xúc tiến phát triển kinh tế doanh nghiệp. cụ thể hơn là đại diện lực lượng doanh nhân trẻ nắm bắt nhanh chóng kịp thời và chính xác các chủ trương, chính sách, quy định, chiến lược của Tỉnh, phối hợp với các sở ban ngành Tỉnh liên quan để phối hợp triển khai ra các doanh nghiệp hội viên của mình. Đồng thời tiếp nhận các khó khăn vướng mắc của Hội viên để phản hồi lên các cấp cơ quan liên quan để xử lí triệt để, hiệu quả và sát sao. Nói là phải đi đôi với hành với thực tiễn để tạo niềm tin cho doanh nghiệp trẻ phấn đấu phát triển kinh tế doanh nghiệp, tức là góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà. Song Song với việc phát triển kinh tế nội tỉnh, làm giàu và vững mạnh kinh tế tỉnh, Các doanh nghiệp trẻ phải liên kết với nhau hỗ trợ nhau tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư – xúc tiến thương mại – kêt nối cung cầu với các tỉnh thành khác trên cả nước, tạo nên những thương hiệu mạnh của tỉnh, đại diện cho tỉnh đến mọi miền đất nước. Đó cũng là một kế hoạch cần có sự hợp tác giữ doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Đoàn kết để mạnh về thương hiệu, mạnh về chất lượng xứng với tiềm năng của vùng núi Tây Nguyên màu mỡ.
 Các doanh nghiệp doanh nhân trẻ cần đặt trọng tâm vào phát triển nông nghiệp. Tầm quan trọng và tính nhạy cảm của nông nghiệp, nông thôn hiện nay sẽ sớm trở thành vị trí trung tâm trong phát triển kinh tế - xã hội Tỉnh trong giai đoạn tới. và muốn tạo đột phá thì các doanh nhân phải phải thoát khỏi tư duy làm nông nghiệp nhỏ lẻ, truyền thống, phải mạnh dạn chuyển đổi đầu tư từ số lượng sang chất lượng, giá trị và hiệu quả, chuyển từ quy mô khép kín nhỏ lẻ sang quy mô lớn theo hướng trang trại nông trường để chuyển sang cơ chế thị trường và đủ sức hội nhập quốc tế.
Định hướng của hội doanh nhân trẻ Việt Nam là “tiên phong đổi mới, vững vàng hội nhập” là thế.  Phát triển nguồn nhân lực đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp. Doanh nhân cần tập trung vào trau dồi các kiến thức về các ngành khoa học công nghệ để bổ trợ cho các ngành truyển thống của doanh nhân hiện nay là kinh tế, tài chính, ngân hàng… Đồng thời có sự liên kết để đào tạo đội ngũ kế thừa cho tương lai nhằm phát triển kinh tế ổn định,  đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn kinh tế hội nhập, cần tạo ra nền văn hóa sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp cho giới trẻ, hình thành ý thức tự nghiệp sẵn sàng cho tương lai.
                                                                             Hà Đức Thành ( Thực hiện)
Thư viện hình ảnh
Video